10 lời khuyên vàng khi thiết kế website kiến trúc

10 lời khuyên vàng khi thiết kế website kiến trúc

by Dung Le, November 6, 2015

Các doanh nghiệp, công ty thiết kế kiến trúc đã bắt đầu hiểu được vai trò và giá trị của một website với công việc kinh doanh của mình. Với năng lực thiết kế và sự sáng tạo có sẵn bạn nghĩ rằng mình hoàn toàn có thể làm mọi thứ mà không cần nhờ tới dịch vụ thiết kế web kiến trúc.

Nhưng đó là khi bạn hiểu về người dùng web và biết những qui chuẩn cần thiết trong thiết kế web, nếu không bạn vẫn phải cần tới sự trợ giúp của đơn vị thiết kế web. Năng lực thiết kế là điều kiện cần nhưng kinh nghiệm và sự am hiểu người dùng web mới là thứ đáng để bạn cần quan tâm.

Website kiến trúc được hiểu là website của kiến trúc sư, của công ty, doanh nghiệp làm dịch vụ thiết kế kiến trúc, nó có đặc điểm riêng và cần đòi hỏi cao sự sáng tạo trong thiết kế.

Ở bài viết này, TAKA hi vọng bạn sẽ có thêm chút kiến thức để tránh mắc phải sai sót khi thiết kế web cho lĩnh vực kiến trúc.
Những lưu ý khi thiết kế web kiến trúc

1. Không sử dụng flash

Một trong những tội lỗi lớn nhất của việc thiết kế website doanh nghiệp kiến trúc là sử dụng flash. Công cụ đầu tiên giúp làm sống động bản trình diễn đa phương tiện. Flash thực sự không phù hợp với webite vì một số lý do.

Một trong số đó là bất cứ ai ghé thăm website cũng phải cần một plug-in được cài đặt trên trình duyệt web của họ mới xem được flash. Còn những ai không sử dụng plugin này, kể cả những người sử dụng smartphone, tablet đều chỉ nhìn thấy một màu xám.

Search engine cũng không thể đọc bất cứ thứ gì bên trong tập tin flash vì thế website bạn rất khó để tìm thấy bởi người dùng và website flash cũng khó để cập nhật.

Flash thường được sử dụng cho đoạn mở đầu sinh động của website – một điều tuyệt đối không nên. Đây là trở ngại cho khách hàng tiềm năng những người chỉ muốn tìm thông tin liên hệ và muốn biết công việc của bạn.

2. Tạo tuyên bố rõ ràng

Phần lớn visitor tới website kiến trúc của bạn sẽ nhìn thấy trang chủ đầu tiên, vì thế ngay khi vừa nhìn thoáng qua visitor cần phải biết website bạn nói về cái gì. Bạn cần để cho người xem cảm nhận được ngay ý nghĩa của công việc, cảm xúc mà bạn muốn họ có khi tiếp cận thiết kế. Việc lựa chọn kiểu chữ, layout web là vô cùng quan trọng

Mặc dù vậy, đừng cố gắng đưa toàn bộ tuyên bố sứ mệnh hay cố gắng trưng ra tất cả công việc của bạn trên một page. Một hình ảnh về dự án nổi bật nhất và một câu tổng kết ngắn gọn về những gì bạn làm là đủ.

Hãy nhớ rằng bạn nên có những từ như “ thiết kế, kiến trúc” sẽ giúp cho Google dễ dàng hơn trong việc đánh giá xếp hạng website bạn.

Rất nhiều kiến trúc sư tránh việc sử dụng dịch vụ làm web chuyên nghiệp vì họ tin rằng họ có thể làm tốt công việc đó. Nhưng kiến trúc sư không thể thiết kế mọi thứ.

Cho dù bạn có ngân sách nhỏ, hãy nhờ tới sự tư vấn của công ty thiết kế web về kiểu chữ và home page mình lựa chọn. chúng tôi có kinh nghiệm và quan điểm khác biệt về cách người dùng tương tác với webste của bạn. Sự thấu hiểu đó luôn là vô giá.

Thiết kế web kiến trúc có thông tin rõ ràng

3. Làm rõ thông tin liên hệ

Một điều đáng ngạc nhiên là khi thiết kế web cho lĩnh vực kiến trúc, người ta thường quên mất phần thông tin quan trọng mà visitor tới website muốn tìm kiếm đó là thông tin liên hệ, vì thế đừng giấu nó quá sâu hoặc phải điều hướng thêm lòng vòng mới thấy được.

Trang liên hệ của bạn nên được đặt ở vị trí rõ ràng và cập nhật đầy đủ thông tin, bao gồm ít nhất 1 số điện thoại, địa chỉ, email cá nhân, giờ làm việc. Địa chỉ email khi nhấp vào nên tạo ra một mẫu email sẵn cho người dùng gửi.

Bạn cũng có thể cân nhắc có thông tin liên lạc cơ bản trên trang chủ.

4. Tạo cấu trúc web đơn giản

Hãy suy nghĩ cẩn thận về việc bạn muốn bao nhiêu thông tin đặt trên website và hãy vạch ra một cấu trúc hợp lý. Vẽ ra một biểu đồ mô tả tất cả các page kết nối với nhau như thế nào và đảm bảo visitor có thể tìm thấy trang liên hệ và home page dễ dàng khi họ đang ở bất kì đâu trên một trang nào đó trong websie

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn thiết kế web có cấu trúc thân thiện người dùng và search engine

5. Tạo hệ thống điều hướng đơn giản

Đừng đặt visitor tới website kiến trúc quá nhiều sự lựa chọn. Một vài menu ở phía trên hoặc nằm ở một bên của page là đủ hướng dẫn người dùng khám phá website.
Thiết kế web kiến trúc

6. Giới hạn thông tin dự án

Việc xác định bao nhiêu thông tin cần đưa ra, dự án nào cần giới thiệu có thể phức tạp, đặc biệt là khi công ty kiến trúc có rất nhiều dự án trong tay. Như một qui luật, chỉ nên bao gồm những hình ảnh đại diện cho công việc tốt nhất của bạn hoặc những công việc mà bạn muốn cung cấp. 5 hình ảnh thường là đủ để cho visitor cảm nhận tốt về một dự án.

Hãy nhớ một điều, càng nhiều ảnh sử dụng thì site bạn càng load chậm.

Đôi lúc sẽ tốt hơn để bao gồm bản vẽ nếu nó đại diện và truyền tải tốt thông tin hữu ích về qui mô của dự án hoặc bất cứ thách thức nào được kết hợp với nó. Giữ cho mô tả về dự án thiết kế kiến trúc trong khoảng 2 đoạn văn ngắn. Nếu bạn có video ngắn cũng nên bao gồm vào, Lý tưởng nhất là video được lưu trữ trên Youtube, Vimeo có thể dễ dàng chơi- Sủ dụng một dịch vụ hosting bên ngoài cho video sẽ giúp cải thiện tốc độ load của website.

7. Sử dụng đồ họa ở mức tối thiểu

Một designer tốt sẽ gợi ý cho bạn tránh xa việc sử dụng những đồ họa không cần thiết và có khả năng sáng tạo làm cho tất cả hình ảnh dự án của bạn “lên tiếng”. Điều này sẽ ngăn cho website mất quá nhiều thời gian để load và giữ cho giao diện web sạch sẽ vì thế visitor sẽ hút vào những yếu tố cần thiết như là thông tin liên hệ và công việc của bạn.

Tránh làm mờ chữ trên những nền tối, cũng như rất khó để đọc chữ trên nền xanh. Chữ đen trên nền trắng là lựa chọn an toàn.

Sử dụng đồ họa ở mức tối thiểu

8. Suy nghĩ về Social

Nếu bạn muốn nội dung của mình được lan tỏa mạnh mẽ trên intenet, bạn cần nghĩ tới việc tối ưu web cho mạng xã hội. Thêm vài nút bấm đơn giản để mọi người có thể dễ dàng chia sẻ lên mạng xã hội là điều nên có trong xu hướng hiện nay.

Phát triển một blog hoặc liên kết website bạn với những tài khoản mạng xã hội là cách giúp lan tỏa ý tưởng và dịch vụ của bạn rộng hơn. Chỉ có một hạn chế là bạn buộc phải cam kết cập nhật thường xuyên.

Nếu bạn sở hữu bản quyền hình ảnh, có thể xem xét thêm nút share lên pinterest.

9. Liên tục test và test

Kiểm tra người dùng hoạt động như thế nào trên web là vô cùng cần thiết. Để cho mọi người là khách hàng trong phân khúc của bạn thử nó trước khi website chạy thực tế và lắng nghe phản hồi cẩn thận. Bạn cũng có thể nhờ bạn bè và gia đình test thử. Nếu có khách hàng thân thiết bạn cũng có thể nhờ họ test site trong những điều kiện khác nhau. Nếu bạn có nhiều yếu tố tương tác và một ngân sách đủ mạnh hãy xem xét việc sắp xếp một hình thức thử nghiệm người dùng dưới sự hướng dẫn của một đơn vị tư vấn.

10. Cài đặt analytics.

Về cơ bản, dịch vụ miễn phí giống như Google analytics khi cài đặt vào website kiến trúc bạn sẽ chỉ cho bạn biết bao nhiêu người đã ghé website. Nhưng nó có thể làm nhiều hơn thế nữa. Bạn có thể biết visitor đó tìm ra website bạn như thế nào với những thông tin từ những nguồn giới thiệu ( những website khác mà gửi traffic tới website bạn). Nó cũng có thể chỉ cho bạn từ khóa nào liên quan tới dịch vụ kiến trúc mà visitor đã nhập để tìm ra bạn.

Đào sâu hơn nữa vào trong analytic có thể giúp bạn tìm ra những gì làm việc và những gì không với layout và cấu trúc website hiện tại

Bạn có thể tìm ra những page nào trên website có độ phổ biến hơn những page khác và bạn cũng có thể thấy bao nhiêu thời gian visitor dành ra trên website của mình.

Với những thông tin trên, TAKA hi vọng bạn có thêm kinh nghiệm khi quyết định tự thiết kế hoặc hỗ trợ trao đổi với công ty thiết kế web để website kiến trúc của mình trở nên hoàn thiện và bắt kịp xu thế hơn.

Xem thêm: Những sai lầm cần tránh khi thiết kế web kiến trúc